Banner2021
04:11 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
Rss

Trang nhất » HỘI ND-NB » PHONG TRÀO NÔNG DÂN

Ấn tượng của một “gen Z” tại điểm du lịch thân thiện với môi trường

Thứ tư - 20/12/2023 03:05

Nhân dịp chị họ của tôi về nước, chị cùng gia đình tôi đã đi thăm khu du lịch Tam Cốc Bích Động thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Tôi rất hào hứng khi được cùng chị chiêm ngưỡng phong cảnh của “Nam thiên đệ nhị động” với cảnh sắc sông núi thơ mộng. Nếu chị về chơi sớm hơn vài tháng (vào khoảng tháng 5, tháng 6), tôi nghĩ chị tôi sẽ vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi được ngắm cánh đồng Tam Cốc mùa lúa chín tựa như tấm lụa vàng óng ả nổi bật giữa khung cảnh núi non hùng vĩ.

Cửa hàng Minh Trang thân thiện với môi trường.

Cửa hàng Minh Trang thân thiện với môi trường.

Để lưu giữ kỉ niệm tuyệt vời này, với những bức ảnh được chụp lại là chưa đủ, nên chúng tôi đã đi mua quà lưu niệm. Mẹ tôi dẫn chúng tôi tới Cửa hàng “Minh Trang Handmade”. Chưa hết tự hào vì vẻ đẹp thiên nhiên Ninh Bình, tôi tiếp tục được khám phá vẻ đẹp văn hóa quê hương nói riêng và văn hóa đất nước Việt Nam nói chung. Cách bến đò khu du lịch Tam Cốc, Bích Động không xa, cửa hàng “Minh Trang Handmade” là nơi những người nông dân làm ra và trưng bày các sản phẩm thủ công tại làng nghề thêu ren Văn Lâm nổi tiếng với bề dày hàng trăm năm tuổi.
Không gian trưng bày nơi đây tạo cho du khách cảm giác rất thân thiện, gần gũi với các biển hiệu bằng gỗ được khắc các dòng chữ bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh “Tôi không dùng túi nilo, còn bạn ?” hay “Vì một điểm du lịch không có rác !” kèm logo của Hội Nông dân. Tôi được biết cửa hàng là “fan” của phong trào “being green” khi nói không với túi nilo. Là một “gen Z” yêu thiên nhiên, tôi rất ủng hộ việc làm này.
Cửa hàng có đủ các sản phẩm lưu niệm như đồ gia dụng, gấu bông, túi vải… Đặc biệt, các sản phẩm thêu ren tại đây hoàn toàn được những người thợ của thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải thêu tay thủ công rất tỉ mỉ và tinh tế, trên các chất liệu silk, cotton, linen; đa dạng về chủng loại và mẫu mã (Túi rút, túi xách, lót cốc, khăn lụa, quần áo thời trang, chăn lụa tơ tằm, ga, gối, đệm ngồi bằng chất liệu lụa tơ tằm...). Qua lời kể của mẹ, tôi thực sự ấn tượng với bộ chăn ga được làm thủ công và vô cùng nổi tiếng về chất lượng sản phẩm. Những chiếc chăn mềm mại, nhẹ nhàng cùng họa tiết nghệ thuật đậm chất dân gian đem đến cho tôi một cảm giác ấm cúng, quen thuộc. Ở đây, mỗi sản phẩm, gian hàng, ngay cả những chiếc ghế gỗ, phòng thử đồ đều được bày trí mang nét giản dị, gần gũi của văn hóa, truyền thống dân tộc lâu đời. Tầng 2 của cửa hàng là nơi những người thợ thêu ren đang hăng say làm việc để tạo ra sản phẩm chất lượng nhất. Tôi thực sự ngưỡng mộ chủ cửa hàng “Minh Trang Handmade” khi hàng ngày đang tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động tại địa phương.

Các sản phẩm thêu ren tại cửa hàng “Minh Trang Handmade”
 
Tôi rất cảm mến cửa hàng “Minh Trang Handmade” vì đã góp công lớn trong việc giữ gìn và phát huy giá trị của làng nghề thêu ren nổi tiếng Văn Lâm, góp phần quảng bá văn hóa Việt đến du khách quốc tế. Những người thợ thủ công làm việc tại đây với đôi bàn tay tài hoa, khéo léo đã tái sử dụng lại những vật liệu thân thiện với thiên nhiên và nói không với những vật liệu có hại cho môi trường. Tôi nghĩ đây là mô hình cửa hàng tuyệt vời và nên được mở rộng trong tương lai.
Chuyến đi này đã cho tôi trải nghiệm quý báu về cảnh sắc và con người quê hương Ninh Bình. Tôi nhận ra mình chưa dành đủ thời gian để tìm hiểu những điều thú vị trong cuộc sống, 17 tuổi nhưng giờ tôi mới biết tới làng nghề truyền thống thêu ren nổi tiếng, mới biết được vỏ dừa cũng có thể dùng làm bát. Chuyến đi này thôi thúc tôi trải nghiệm nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn về văn hóa của Ninh Bình nói riêng, văn hóa Việt Nam nói chung, cũng như những nền văn hóa khác trên thế giới. Trong tương lai, tôi hy vọng mình có thể chung tay góp sức giúp cho môi trường xanh - sạch đẹp giống như cách mà cửa hàng “Minh Trang Handmade” đã làm.
                                                                   Đinh Ngọc Minh
                                 Lớp 12 Chuyên Tin – Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy
 

Tổng số điểm của bài viết là: 26 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 

LIÊN KẾT WEBSITE

CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC

THƯ VIỆN ẢNH

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THỐNG KÊ TRUY NHẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 66

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 65


Hôm nayHôm nay : 18634

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1244447

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24742882