Banner2021
17:21 +07 Thứ năm, 28/03/2024
Rss

Trang nhất » HỘI ND-NB » PHONG TRÀO NÔNG DÂN

Máng cho cá chạch sụn ăn, giải pháp mới trong nuôi cá chạch sụn thương phẩm

Thứ hai - 05/09/2022 14:46

Hiện nay, nuôi trồng thủy sản là một trong những ngành được quan tâm, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân địa phương.

Sản phẩm cá chạch sụn kho niêu đất ( Ảnh Báo NB)

Sản phẩm cá chạch sụn kho niêu đất ( Ảnh Báo NB)

Với nhiều tiềm năng và lợi thế, huyện Yên Mô đã tập trung đẩy mạnh phát triển thủy sản bằng nhiều giải pháp và cơ chế, chính sách riêng. Qua đó góp phần đưa thủy sản phát triển theo hướng bền vững, nâng cao giá trị sản xuất và cải thiện thu nhập cho người dân.Yên Mô có hệ thống ao nuôi khá dày, diện tích vùng trũng khá lớn trước đây chủ yếu cấy lúa kém hiệu quả, là điều kiện tốt để phát triển thủy sản. Nhằm biến khó khăn thành thuận lợi, Yên Mô đã có chủ trương chuyển đổi diện tích ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi thủy sản. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi diện tích ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản kết hợp cấy lúa, năm 2017, Yên Mô triển khai xây dựng mô hình "ao nổi" tại các xã Yên Thắng, Yên Thái, Yên Đồng, Yên Hòa… với quy mô trên 5 ha để thâm canh thủy sản. Do nắm bắt được chủ trương của địa phương, nhiều hộ nông dân ở Yên Hòa đã nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt được nhu cầu của thị trường và quyết định lựa chọn đưa giống cá chạch sụn vào nuôi thử nghiệm nhằm đánh giá tính thích nghi, hiệu quả kinh tế để nhân rộng. Cá chạch sụn có nguồn gốc xuất xứ từ Đài Loan được đưa về Việt Nam nhân giống. Hiện nay trên thị trường, cá chạch sụn được người tiêu dùng ưu chuộng vì đây là một loại cá có thịt thơm ngon, xương mềm và bổ dưỡng. Ưu điểm lớn nhất của loại cá này là tăng trọng nhanh, chu kỳ nuôi ngắn, sức đề kháng cao, ít bệnh tật, thịt cá thơm, ngon, bổ dưỡng, giá bán cao, thị trường tiêu thụ thuận lợi, ngoài ra cá chạch sụn lại ăn nổi lên mặt nước nên khá thuận lợi cho việc chăm sóc, vệ sinh ao nuôi và phòng trừ dịch bệnh. Đến nay mô hình nuôi chạch sụn thương phẩm đã được nhân rộng trên địa bàn huyện, cụ thể là tại các xã: Yên Hòa, Yên Mạc, Khánh Thượng, Yên Thắng… Với đặc tính thơm ngon, đảm bảo về chất lượng an toàn thực phẩm, năm 2020 sản phẩm “cá chạch sụn kho niêu đất” được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP cấp huyện và cấp tỉnh đánh giá cao, được UBND tỉnh cấp chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu, khẳng định chất lượng của sản phẩm trên thị trường. Đồng thời cũng là điều kiện để nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ. Thành công bước đầu của mô hình góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương, từng bước nâng cao đời sống của người dân.
          Từ khi hình thành nghề nuôi thương phẩm cá chạch sụn tại huyện Yên Mô, người nuôi khi cho cá chạch sụn ăn thức ăn công nghiệp theo hình thức nuôi các loại thủy sản truyền thống, thức ăn được tính theo ngày, ngày cho cá chạch ăn 2-3 lần, mỗi lần cho ăn thức ăn được người nông dân rải thủ công khắp ao hoặc sử dụng máy cho ăn tự động.Cá chạch sụn là đối tượng nuôi ăn nổi, ăn tạp và nuôi mới mật độ cao (50-80 con/m2), do vậy tính cạnh tranh thức ăn của cá chạch sụn rất cao, việc cá nuôi trong ao được ăn no đều là rất khó nên khi thu hoạch cá thương phẩm tỷ lệ cá loại một không cao, trong khi giá thành giữa loại một và loại hai trên thị trường chênh nhau từ 10.000-20.000đ/kg việc này đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh tế của việc nuôi thương phẩm cá chạch sụn. Khi cho cá chạch sụn ăn theo phương thức cũ sẽ khó khăn trong việc kiểm soát đủ lượng thức ăn cung cấp cho cá nuôi. Nếu cung cấp thức ăn cho cá nuôi bị đói thì cá sinh trưởng phát triển chậm, tỷ lệ cá chết cao…việc này ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, hiệu quả kinh tế của việc nuôi thương phẩm cá chạch sụn.Nếu cung cấp thức ăn xuống ao nuôi cá chạch thừa, điều này ảnh hưởng đến chất lượng môi trường nước ao nuôi cá, do lượng thức ăn thừa sẽ tích tụ dần dưới nền đáy ao, phân hủy và sinh ra những khí độc như H2S có thể gây ngộ độc làm cá nuôi chết hàng loại, ở mức nhẹ thì làm các chỉ số môi trường nước ao như OXY hòa tan, pH…thay đổi theo chiều hướng xấu. Việc cung cấp thức ăn thừa xuống ao sẽ trực tiếp tăng giá thành sản phẩm và làm giảm hiểu quả kinh tế của việc nuôi thương phẩm cá chạch sụn. Ngoài ra, khi sử dụng phương pháp cho cá chạch sụn ăn sẽ mất nhiều công lao động, do người lao động phải trực tiếp rải thức theo theo từng bữa xuống ao, việc này sẽ mất thêm khoản thuê công lao động và trực tiếp làm giảm hiệu quả kinh tế của việc nuôi thương phẩm cá chạch sụn.
          Qua hơn 2 năm áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Sử dụng máng cho ăn trong việc nuôi thương phẩm cá chạch sụn tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình” của ông Vũ Đức Thiện, xã Yên Thành, huyện Yên Mô, có thể khẳng định đây là giải pháp mới giúp các mô hình nuôi thương phẩm cá chạch sụn giải quyết được một số vấn đề sau: Tăng tỷ lệ cá chạch thương phẩm loại một,  giảm công lao động trong quá trình nuôi thương phẩm cá chạch sụn, giảm được sự ô nhiễm môi trường trong quá trình nuôi, giảm giá thành sản phẩm cá chạch sụn qua đó tăng hiệu quả kinh tế trong việc nuôi thương phẩm cá chạch sụn. Ưu điểm của giải pháp này là giá thành của máng cho cá chạch sụn ăn không cao, dễ chế tạo và sử dụng, giải pháp này có thể sử dụng trên diện rộng ở các hộ gia đình, HTX, THT…tham gia nuôi thương phẩm cá chạch sụn.  Sử dụng máng cho cá chạch sụn ăn sẽ giảm được công lao động, do không phải thuê nhân công rải thức ăn theo bữa đã được quy định. Sử dụng máng cho ăn khi nuôi thương phẩm cá chạch sụn sẽ giúp đàn cá trong ao ăn no đều, khi thu hoạch tỷ lệ cá loại một đạt cao (trên 85%) việc này giúp mô hình nuôi tăng hiệu quả kinh tế khoảng 20% so với sử dụng phương thức cho ăn cũ. Ngoài ra, khi sử dụng máng cho ăn thì không có hiện tượng thức ăn dư thừa phung phí, do vậy chất lượng môi trường nước trong ao nuôi được ổn định, trách được hiện trạng lãng phí thức ăn của hình thức cho ăn cũ.
 Hiện nay, tại huyện Yên Mô đã có hơn 10ha được sử dụng để nuôi thương phẩm cá chạch sụn với hàng trăm ao nuôi đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Năm 2020 sản phẩm “cá chạch sụn kho niêu đất” đã được UBND tỉnh Ninh Bình công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, việc này sẽ mở rộng khả năng quảng bá thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm cá chạch sụn, là cơ sở để khẳng định việc phát triển nuôi thương phẩm cá chạch sụn theo quy mô lớn là khả thi. Song song với việc mở rộng quy mô nuôi và phát triển thương hiệu của cá chạch sụn thì việc cải tiến, ứng dụng sáng kiến kỹ thuật vào các mô hình, các ao nuôi là hết sức cần thiết. Việc sử dụng máng cho ăn trong việc nuôi thương phẩm cá chạch sụn đã được triển khai thực hiện và đã khẳng định được hiệu quả rõ rệt, ngoài hiệu quả về mặt kinh tế thì việc chế tạo và sử dụng máng cho ăn trong việc nuôi thương phẩm cá chạch sụn có tác động rất lớn cho nhân dân trong vùng, là cơ sở để mở rộng diện tích nuôi thương phẩm cá chạch sụn trên địa bàn huyện, góp phần tạo ra lượng hàng hoá có giá trị lớn cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Nghề nuôi thương phẩm cá chạch sụn đạt hiệu quả kinh tế cao sẽ  thu hút lực lượng lao động, đặc biệt là lao động trẻ có khả năng tiếp thu kỹ thuật, tiến bộ công nghệ mới quay trở lại sản xuất nông nghiệp; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng phát triển nông nghiệp nông thôn theo định hướng hiện đại hoá, đa dạng hoá, tạo công ăn việc làm cho người lao động; sử dụng hợp lý và có hiệu quả tiềm năng đất đai mặt nước, phát triển kinh tế bền vững theo hướng thân thiện với môi trường làm tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác.
Bên cạnh đó việc chủ động được nguồn cá chạch sụn thương phẩm tại địa phương sẽ dần hình thành làng nghề cung cấp sản phẩm cá chạch sụn ra thị trường trong và ngoài tỉnh, qua đó tạo ra các sản phẩm trải nghiệm thu hút du khách đến tham quan tại địa phương đây sẽ là một hình thức xuất khẩu tại chỗ, làm tăng thêm giá trị của mỗi sản phẩm và làm phong phú thêm các sản phẩm phục vụ cho ngành du lịch tỉnh nhà.
                                                           
                                                                      Thu Thủy
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 

LIÊN KẾT WEBSITE

CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC

THƯ VIỆN ẢNH

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THỐNG KÊ TRUY NHẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 305

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 303


Hôm nayHôm nay : 31625

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1110924

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23340959