Banner2021
01:28 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
Rss

Trang nhất » HỘI ND-NB » NHÀ NÔNG CẦN BIẾT

Nghị quyết số 11/NQ-CP: Trợ lực cho hộ nghèo khôi phục, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống

Thứ ba - 02/01/2024 20:45

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Ninh Bình đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng đưa vốn đến đối tượng thụ hưởng với mục tiêu giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chị Đinh Thị Hậu, thôn Sấm 2, xã Cúc Phương, huyện Nho Quan được vay vốn ưu đãi đầu tư chăn nuôi trâu sinh sản

Chị Đinh Thị Hậu, thôn Sấm 2, xã Cúc Phương, huyện Nho Quan được vay vốn ưu đãi đầu tư chăn nuôi trâu sinh sản

Gia đình chị Đinh Thị Hậu, thôn Sấm 2, xã Cúc Phương - hộ nghèo thuộc dân tộc Mường, có cuộc sống vô vàn khó khăn. Cuối năm 2022 qua bình xét của Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn, chị Hậu được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Nho Quan giải ngân cho vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP. Với sự tư vấn của Hội phụ nữ xã, chị đã dùng số vốn được vay đầu tư làm chuồng trại và mua 2 con trâu sinh sản. Sau 1 năm trâu mẹ đã sinh được 2 con. Dự kiến sắp tới gia đình chị sẽ bán con trâu đầu tiên với giá trị hơn 20 triệu đồng. Chị Hậu xúc động chia sẻ: “Tôi rất vui vì nhờ có chính sách của Nhà nước những người nghèo có vốn để phát triển sản xuất. Tôi và gia đình sẽ cố gắng chăm chỉ lao động, phát huy tốt nguồn vốn ưu đãi, vươn lên thoát nghèo trong năm tới”.
Ngày chị Nguyễn Thị Nhài ở xã Lưu Phương, huyện Kim Sơn cùng các thành viên trong gia đình được về ở ngôi nhà mới, hàng xóm láng giềng ai cũng mừng cho chị. Bởi chị Nhài làm công nhân lâu năm và anh làm lái xe với mức thu nhập thấp. Ước mơ xây được một ngôi nhà kiên cố để cho con cái có nơi ăn chốn ở ổn định của anh chị trở nên vô cùng khó khăn. Năm 2023, niềm vui đã đến với gia đình chị Nhài khi được vay 500 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình cho vay nhà ở xã hội của NHCSXH tỉnh theo Nghị quyết số 11/NQ-CP. Với sự tiếp sức từ nguồn vốn ưu đãi, cùng khoản tiền tiết kiệm cộng với vay thêm anh em, gia đình chị đã xây được ngôi nhà khang trang, kiên cố để ở. Chị Nhài cho biết: “Từ nguồn vốn ưu đãi, giờ đây cả gia đình tôi được ở trong ngôi nhà khang trang, kiên cố. Mơ ước bấy lâu nay của các thành viên trong gia đình đã trở thành hiện thực. Niềm vui có nhà mới đã tiếp thêm động lực để tôi nỗ lực phấn đấu hơn trong công việc và cuộc sống, các con yên tâm làm ăn, học hành”.
Gia đình chị Hậu và chị Nhài là một trong hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh đã được vay vốn các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Tính đến hết tháng 11 năm 2023, tổng dư nợ các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh đạt trên 484 tỷ đồng với trên 6.600 khách hàng dư nợ. Từ nguồn vốn ưu đãi đã góp phần thu hút tạo việc làm cho trên 5.000 lao động; giúp trên 1.500 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với nguồn vốn để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến; giúp gần 400 hộ gia đình có thu nhập thấp có điều kiện được sửa chữa, xây mới nhà ở an toàn, hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp”; giúp gần 50 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập khôi phục hoạt động, thích ứng với tình hình dịch COVID-19 trong giai đoạn vừa qua; hỗ trợ tích cực cho 30 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số có vốn để chuyển đổi nghề ... 
Để đạt được kết quả trên, ngay sau khi Nghị quyết số 11 được ban hành, NHCSXH Chi nhánh tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành có liên quan và tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác thực hiện thông tin tuyên truyền chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi; đồng thời, nắm bắt nhu cầu vay vốn để tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn cho vay đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng chính sách trên địa bàn. Ngay sau khi được Tổng Giám đốc NHCSXH thông báo giao vốn, Ngân hàng đã tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ chỉ tiêu kế hoạch tín dụng kịp thời cho các đơn vị. Chỉ đạo các phòng giao dịch khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tổ chức giải ngân kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, đúng quy trình nghiệp vụ, giúp người dân nhanh chóng tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Nhờ triển khai sớm và công tác phối hợp tốt, cùng với việc thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ vay vốn, nhờ đó mà đến hết tháng 11/2023, NHCSXH đã cơ bản hoàn thành mục tiêu giải ngân các chương trình cho vay theo Nghị quyết số 11 của năm 2023.
Ông Phạm Đức Cường, Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh Ninh Bình đánh giá: Việc triển khai thực hiện tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ trong thời gian qua đã khẳng định là một giải pháp tạo thêm động lực và sức bật cho nền kinh tế, đảm bảo công tác an sinh xã hội sau ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thời gian tới, trên cơ sở khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai vay vốn, đơn vị tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí bổ sung nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước, đảm bảo 100% vốn tín dụng chính sách đến được với người nghèo và các đối tượng chính sách.
Đồng thời, phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan đơn vị có liên quan tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chính sách cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, nhằm đảm bảo việc triển khai chính sách hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng mục đích, tránh trục lợi chính sách. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chương trình tín dụng chính sách xã hội, trong đó chú trọng tuyên truyền về chủ trương, chính sách và kết quả thực hiện tín dụng chính sách xã hội tại Điểm giao dịch xã nhằm phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội.
Bài, ảnh: Hồng Giang
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết cũ hơn

 

LIÊN KẾT WEBSITE

CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC

THƯ VIỆN ẢNH

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THỐNG KÊ TRUY NHẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 90

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 16545

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1242358

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24740793