Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân năm 2022 với chủ đề "Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh và an sinh xã hội".

Chiều ngày 30/11, tại hội trường UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân năm 2022 với chủ đề "Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh và an sinh xã hội". Buổi đối thoại được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tới 8 điểm cầu các huyện, thành phố và 141 điểm cầu các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Đinh Hồng Thái- Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, đồng chủ trì hội nghị đối thoại trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh. Cùng dự hội nghị còn có các đồng lãnh Ủy ban nhân dân tỉnh; Ban Dân vận Tỉnh Ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Sở, ban ngành, đoàn thể; Các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh và đại biểu là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, Hợp tác xã, Tổ hợp tác, hộ nông dân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh hội nghị đối thoại tại điểm cầu trung tâm UBND tỉnh.
 Phát biểu khai mạc hội nghị đối thoại, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: hội nghị đối thoại Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân là nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên nông dân; những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, đời sống của cư dân nông thôn. 
Sau một Sau một thời gian làm việc với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương và hiệu quả, Hội nghị đã được nghe 20 ý kiến phát biểu đại diện cho hơn 130 nghìn hội viên nông dân trong tỉnh, tập trung vào các nhóm vấn đề nông dân quan tâm trong quá trình hoạt động Hội và phát triển sản xuất kinh doanh gồm:
 
 Đối với nhóm vấn đề lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, được nhiều hội viên nông dân quan tâm  đã nêu những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 32 của HĐND tỉnh về Quy định chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2022-2025. Trên cơ sở đó, hội viên nông dân đề nghị tỉnh có giải pháp hỗ trợ nhân rộng mô hình nuôi yến, sản xuất hàu giống tại huyện Kim Sơn; hỗ trợ kinh phí cho các điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP...


Hội viên nông dân phát biểu đề xuất các ý kiến, kiến nghị tại hội nghị.
 
Bên cạnh đó, nông dân đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ phí bảo hiểm nông nghiệp; có giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng thiếu nước sạch tại xã Ninh Vân (Hoa Lư); quan tâm tạo điều kiện cho nông dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang các mô hình nông nghiệp khác phù hợp để phát triển kinh tế.        
Đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, hội viên nông dân tỉnh đề nghị: đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điển đổi thửa; sớm có phương án cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại xã Ninh Phúc (thành phố Ninh Bình). Đề nghị đẩy nhanh tiến độ Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch vùng sản xuất, giao quyền sử dụng đất ở vùng bãi bồi từ đê Bình Minh 2 đến khu vực Cồn Nổi; có chính sách hỗ trợ việc thu gom vận chuyển và phụ cấp cho người lao động làm công việc này. 
Đối với lĩnh vực Tài chính, Kế hoạch- đầu tư, hội viên nông dân cho rằng Dự án "Xây dựng khu Liên hợp thể thao trên đường Cát Linh" thuộc địa bàn phố Phúc Tân, phường Tân Thành (thành phố Ninh Bình) đã kéo dài 20 năm nay vẫn chưa hoàn thành, đề nghị tỉnh có phương án giải quyết vấn đề này.
Tại hội nghị hội viên nông dân cũng đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp và xây dựng đô thị. Tăng kinh phí hoạt động cho Ban Công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể ở khu dân cư; hỗ trợ phụ cấp cho chi hội trưởng các đoàn thể, chi hội nông dân nghề nghiệp. Đồng thời đề nghị sớm cấp kinh phí tổ chức Đại hội Hội Nông dân các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028.
Ngoài ra, nông dân đề nghị xem xét, có cơ chế hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện cho người dân; hỗ trợ kinh phí đóng Bảo hiểm y tế cho Chi hội trưởng các tổ chức Chính trị - xã hội ở thôn, xóm, phố; hằng năm bổ sung nguồn cho Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp huyện, cấp xã…
Phát biểu kết luận buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc trân trọng cảm ơn Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh, các cấp Hội Nông dân tỉnh, Thường trực các huyện, thành ủy đã phối hợp để tổ chức thành công hội nghị đối thoại. Đồng chí đánh giá cao các ý kiến phát biểu trách nhiệm, tâm huyết của hội viên, nông dân, cho đây là các ý kiến xác đáng, xuất phát từ tình hình thực tiễn và những nhu cầu chính đáng của hội viên, nông dân; các ý kiến đã thể hiện tinh thần xây dựng, góp phần cùng các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện tốt hơn chủ trương, chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thời gian qua tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và trên thực tế nhiều chính sách đã và đang phát huy hiệu quả, điều đó cũng cho thấy các chính sách được ban hành là đúng, trúng, hợp lòng dân, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.
Đối với các kiến nghị của nông dân tại buổi đối thoại, đồng chí giao các sở, ngành liên quan phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và Thường trực Hội Nông dân tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành thông báo Kết luận để chỉ đạo, giải quyết.
 
 Điểm cầu thành Phố Ninh Bình
 
Điểm cầu huyện Gia Viễn
Nguyễn Hằng