Hội Nông dân tỉnh tổ chức thăm quan, trao đổi kinh nghiệm mô hình phát triển kinh tế tại huyện Kim Sơn

Thực hiện chương trình công tác năm 2023, sáng ngày 7/4/2023, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh tổ chức cho hơn 200 cán bộ chuyên trách Hội Nông dân các cấp đi thăm, trao đổi kinh nghiệm tại một số mô hình phát triển kinh tế hiệu quả tại huyện Kim Sơn. Đoàn thăm quan của Hội Nông dân tỉnh do đồng chí Đinh Hồng Thái - TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh làm trưởng đoàn, tham gia đoàn có đồng chí Phạm Thị Bích Thảo, Phó Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy, Lãnh đạo Ban dân vận huyện ủy Kim Sơn; Lãnh đạo Đảng ủy xã Kim Mỹ và xã Kim Đông.
Các đại biểu thăm quan mô hình nuôi lươn không bùn của gia đình anh Trần Văn Quang, xóm Phụ Cấp, xã Kim Mỹ. .
    Đoàn đã đến tham quan, tìm hiểu mô hình nuôi lươn không bùn của gia đình anh Trần Văn Quang, xóm Phụ Cấp, xã Kim Mỹ. Tại mô hình Anh Quang chia sẻ: nuôi lươn muốn đạt hiệu quả cao phải tập trung vào các yếu tố quan trọng là: con giống khỏe mạnh, xuất xứ rõ ràng; nguồn nước phải bảo đảm hợp vệ sinh, mỗi ngày phải thay nước ít nhất là 4 lần, trước và sau mỗi lượt cho ăn. Đây là công đoạn mất rất nhiều thời gian, kinh phí và nhân công; phải bố trí thức ăn phù hợp với độ tăng trưởng của lươn. Với quy mô hơn 3.600 m2, mỗi năm trang trại của anh Quang cung cấp cho thị trường 10 vạn con giống và 3 tấn lươn thương phẩm, giá bán trung bình 220.000 đồng/kg lươn thương phẩm.
     Đoàn cũng đến thăm mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của gia đình ông Trần Văn Huệ xóm 5, xã Kim Đông, trong những năm qua gia đình ông đã đầu tư xây dựng hệ thống lọc nước, nhà bạt, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, áp dụng quy trình kỹ thuật như: công đoạn cải tạo ao, gây mầu nước cho ao, chọn giống, thả giống, chăm sóc và quản lý ao nuôi…thường xuyên kiểm tra theo dõi xem tôm có bị dịch bệnh không, các quy trình xử lý nước đã đúng và phù hợp, thường xuyên quan sát sự phát triển của tôm nếu có hiện tượng dịch bệnh phải xử lý ngay.  

Đoàn  thăm mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của gia đình ông Trần Văn Huệ xóm 5, xã Kim Đông
 
    Có thể nói đây là các mô hình mới của các hội viên nông dân đã mạnh dạn  ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao và phát huy tiềm năng đất đai, mặt nước sẵn có, tăng thu nhập cho hộ gia đình, tạo thêm nhiều sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao cho người dân. Đoàn cũng nghe những chia sẻ khó khăn, vướng mắc mà các hộ gặp phải trong quá trình nuôi, từ đó đưa ra giải pháp, hướng giải quyết kịp thời.
    Buổi tham quan các mô hình kinh tế nhằm tạo điều kiện cho cán bộ nông dân các cấp tiếp cận và học tập các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn. Đồng thời khuyến khích cán bộ, hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất, xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển bền vững.
Nguyễn Hằng