Đại hội điểm Chi hội Nông dân Xóm 1B, xã Khánh Nhạc (Yên Khánh)

Sáng ngày 08/9/2022 Chi hội Nông dân Xóm 1B tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đây là Chi hội được Hội Nông dân xã Khánh Nhạc chọn làm điểm tổ chức đại hội chi hội nông dân cơ sở. Đến dự Đại Hội có Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Khánh; ông Nguyễn Văn Tám, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, ông Nguyễn Văn Thạo, Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội nông dân xã, ông Mai Đình Chiến, Đảng ủy viên, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã nông nghiệp Hợp Tiến xã Khánh Nhạc; ông Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư Chi bộ Xóm 1B cùng toàn thể hội viên nông dân trong chi Hội.
BCH khóa mới ra mắt.
Mặc dù thời tiết, thiên tai khắc nghiệt, dịch bệnh gia súc, gia cầm như dịch tai xanh, dịch tả lợn châu phi, dịch viên da nổi cục ở đàn bò diễn biến phức tạp, đặc biệt là đại dịch covid -19 đối con người kéo dài gây hậu quả nặng nề. Nhưng dưới sự lãnh chỉ đạo của địa phương và sự cần cù, sáng tạo của hội viên nông dân xã nhà nói chung và cán bộ, hội viên nông dân Xóm 1B nói riêng đã tập trung sản xuất nông nghiệp, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng con vật nuôi và chuyển đổi lao động từ nông nghiệp sang các ngành nghề khác có hiệu quả kinh tế cao. Từ đó kinh tế thôn nhà có bước chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế thôn nhà ổn định và giữ vững. Trong điều kiện khó khăn chung của xã hội và của địa phương, nhưng nhiệm kỳ qua Chi hội Nông dân Xóm 1B đã hoạt động tích cực, đúng hướng và có hiệu quả thiết thực.
Chi Hội đã thường xuyên chăm lo củng cố tổ chức Hội, trong nhiệm kỳ qua đã phát triển thêm được 10 hội viên mới, nâng tổng số hội viên hiện nay lên 53 hội viên, Chi hội đã thường xuyên chăm lo giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, hội viên; nỗ lực phấn đấu và đoàn kết cao trong BCH chi hội, được đông đảo hội viên ủng hộ.
Công tác tuyên truyền giáo dục cũng được tổ chức Hội quan tâm, đẩy mạnh, trong nhiệm kỳ qua, chi hội đã tổ chức được 05 buổi tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật cho hội viên nông dân trong xóm; làm tốt công tác vận động hội viên hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của mình, phát huy truyền thống tốt đẹp của giai cấp nông dân, thường xuyên tuyên truyền về đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về tổ chức, nhiệm vụ của Hội, đặc biệt là tuyên truyền nhiệm vụ phát triển kinh tế tại địa phương.
Về phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững cũng được Hội quan tâm đẩy mạnh. 5 năm qua, các mô hình, điển hình SXKD giỏi của Xóm nhà đã mang lại hiệu quả kinh tế cho chi Hội đã tổ chức được 7 buổi chuyển giao KHKT cho 140 lượt hội viên nông dân trong xóm, tín chấp phân bón chậm trả được gần 100 tấn phân bón các loại. Đến nay, số hộ đạt SXKD giỏi các cấp của chi Hội đạt 13 hộ, giúp tạo việc làm cho 15 lao động và giúp 05 hộ vươn lên thoát nghèo.
Về hoạt động tổ chức dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân: BCH chi Hội đã chủ động tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, tham gia dịch vụ mua phân bón trả chậm, hỗ trợ vốn vay cho nông dân phát triển sản xuất và chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Với dư nợ vay vốn Ngân hàng Chính sách hội đạt 1,1 tỷ đồng cho 38 hộ vay; Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT đạt 7,3 tỷ đồng, cho 17 hộ vay; Quỹ Hỗ trợ nông dân với dư nợ 30,05 triệu đồng cho 01 hộ vay.
Về phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho hội viên và nhân dân: Trong nhiệm kỳ qua, chi hội Nông dân đã đẩy mạnh, phát huy hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Năm 2021 cùng với xã nhà đã xây dựng đạt 19/19 tiêu chí đã được BCĐ XDNTM tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Chi hội nông dân Xóm 1B cùng với các ban ngành của xóm đã tích cực vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường với mô hình tiêu biểu: Mô hình thùng rác thân thiên với môi trường; Mô hình cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt là Mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn, đến thời điểm này, 100% rác hữu cơ được người dân trong xóm phân loại và ủ làm phân vi sinh. Lượng rác phải thu gom và xử lý đã giảm 60-70%, mùi hôi từ rác đã giảm hẳn.Các phong trào của chi hội nông dân từng bước đi vào cuộc sống, được đông đảo hội viên nông dân nhiệt tình hưởng ứng và mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Đại hội đã bầu ra BCH khóa mới gồm 03 đồng chí, đồng chí Mai Ngọc Nam tái đắc cử chức danh Chi hội trưởng chi hội Xóm 1B; cũng tại đại hội đã bầu 03 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết đi dự đại hội Hội Nông dân xã Khánh Nhạc./.
Nguyễn Hương