Banner2021
03:33 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
Rss

Trang nhất » HỘI ND-NB » PHONG TRÀO NÔNG DÂN

Nâng cao hiệu quả thu hút, tập hợp phát triển hội viên vùng đồng bào dân tộc Mường, đồng bào theo đạo tham gia tổ chức Hội

Thứ sáu - 19/05/2023 09:22

Quảng Lạc là một xã miền núi có diện tích tự nhiên trên 1.400 km2, dân số trên 7 nghìn khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Mường theo đạo Thiên chúa giáo chiếm 72%. Những năm qua, Hội Nông dân xã Quảng Lạc (huyện Nho Quan) không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả thu hút, tập hợp nông dân là đồng bào dân tộc Mường, đồng bào theo đạo tham gia tổ chức Hội.

Mô hình nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao của hội viên là người dân tộc Mường xã Quảng Lạc.

Mô hình nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao của hội viên là người dân tộc Mường xã Quảng Lạc.

Toàn xã hiện có 8 chi Hội Nông dân với 939 hội viên, trong đó có 472 hội viên dân tộc Mường theo đạo Công giáo, chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, nhận thức về các chủ trương chính sách pháp luật có mặt còn hạn chế. Hội Nông dân xã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên, nông dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức: thông qua sinh hoạt chi hội, lồng ghép họp thôn, trên đài truyền thanh… Đối với đồng bào dân tộc Mường, Công giáo, vận động các gia đình hội viên sống tốt đời, đẹp đạo, xây dựng Xứ, Họ đạo bình yên và tích cực tham gia vào các hoạt động của tổ chức Hội.
Để tập hợp thu hút hội viên nói chung, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc Mường, Công giáo nói riêng Hội đã chủ động phối hợp với Tránh Chương, Chùm trưởng tuyên truyền vận động tại các hội nghị lồng ghép của thôn, bản, dòng họ, Giáo Xứ. Phát huy vai trò của những người có uy tín, chức sắc, chức việc, những nhân tố tích cực trong chi hội, đặc biệt là cán bộ Hội là người dân tộc, có đạo, cán bộ Hội biết nói tiếng Mường đi đến từng hộ gia đình chưa có người tham gia tổ chức Hội để vận động. Bà Đoàn Thị Thu, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, vận động kết nạp hội viên mới là người dân tộc Mường, theo đạo đó là cán bộ chi Hội sâu sát đi đến từng hộ, vừa trực tiếp thăm hỏi, động viên gia đình, vừa tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, về quyền, lợi ích của hội viên bằng tiếng dân tộc để họ đồng cảm, dễ hiểu, từ đó nâng cao nhận thức và tạo niềm tin để đồng bào dân tộc, theo đạo tự nguyện tham gia tổ chức Hội. Tiêu biểu như thôn Hưng Long trong tổng số 165 hộ dân thì có tới 112 hội viên nông dân là dân tộc Mường với số quỹ trên 180 triệu đồng, bình quân đạt 1.600.000đ/hội viên.
Với phương châm hướng về các chi hội, sâu sát, quan tâm đến quyền, lợi ích chính đáng của hội viên, hàng quý HND xã đều phân công từng đồng chí ủy viên BCH, Ban Thường vụ về dự sinh hoạt cùng các chi hội. Chỉ đạo, định hướng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi Hội như: tổ chức sinh hoạt tại đầu bờ, thăm quan các mô hình điển hình về phát triển kinh tế tiêu biểu tại địa phương (thăm mô hình trồng Dứa, nuôi Ong, nuôi Dê...); tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sinh hoạt các Tổ hợp tác, Tổ hội nghề nghiệp, câu lạc bộ nông dân...
Nhằm tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn để sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế, Ban Thường vụ Hội Nông xã phối hợp với các ngân hàng rà soát các hộ có nhu cầu vay vốn, thực hiện bình xét cho vay, trong đó chú trọng hội viên là người dân tộc có đạo. Đến nay, số tiền dư nợ từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện là 9,563 tỷ đồng, cho 206 hộ hội viên và nông dân vay; vận động thành lập 04 Tổ liên kết vay vốn Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Rịa cho 110 hộ vay với số tiền trên 10 tỷ đồng; Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân là 228 triệu đồng, cho 10 hộ hội viên vay, trong đó: Quỹ HTND của xã vận động 58 triệu đồng. Các nguồn vốn vay đang phát huy hiệu quả, giúp cho hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.
Hội Nông dân xã đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bên vững” được hội viên tích cực hưởng ứng tham gia. Hàng năm, có 67% hội viên đăng ký và có 32% hộ hội viên đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Hội chủ động phối hợp tổ chức 13 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cây lúa, cây màu, phòng chống dịch bệnh đàn gia súc, gia cầm cho 1.040 lượt hội viên tham dự, giúp hội viên tiếp thu ứng dụng KHKT, chuyển đổi mô hình nuôi trồng theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế, khai thác được tiềm năng lợi thế, duy trì các nông sản chủ lực của địa phương, góp phần vào việc phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tuyên truyền hội viên nông dân đặc biệt là người dân tộc, người có đạo tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động hội viên tham gia bảo vệ môi trường,  hiến đất, góp tiền trên 1.825 triệu đồng và hơn 1.000 ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng. Các hoạt động thăm hỏi, động viên hội viên khi ốm đau, qua đời, giúp đỡ hội viên nghèo đặc biệt là hội viên là người dân tộc, người có đạo, có hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuộc sống thường xuyên được quan tâm, tạo nên chất keo gắn bó giữa hội viên với tổ chức Hội.
Thông qua việc đa dạng hóa các hoạt động hội theo hướng mang lại quyền, lợi ích thiết thực cho hội viên, huy động tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình tâm huyết của đội ngũ cán bộ Hội, người có uy tín, Chánh trương, Chùm trưởng trong công tác tuyên truyền, tập hợp nông dân là dân tộc Mường, theo đạo ... đã giúp nâng cao nhận thức, niềm tin của nông dân với tổ chức Hội và tự nguyện tham gia. 5 năm qua, Hội Nông dân xã Quảng Lạc đã kết nạp 151 hội viên mới, trong đó có 76  hội viên theo đạo Công giáo, dân tộc Mường, nâng tổng số hội viên toàn xã lên 939 hội viên, hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp hội viên huyện giao. Chất lượng hội viên từng bước được nâng cao, sinh hoạt chi Hội đi vào nề nếp, hình thức sinh hoạt được đổi mới góp phần tích cực vào công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Nhiều năm liền, Hội Nông dân xã Quảng Lạc được Hội Nông dân huyện Nho Quan xếp loại là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.
Phạm Hường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 

LIÊN KẾT WEBSITE

CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC

THƯ VIỆN ẢNH

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THỐNG KÊ TRUY NHẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 243

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 241


Hôm nayHôm nay : 8741

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1144022

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23374057